วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560

10 ที่เที่ยวพะเยา ไปแอ่วพะเยาเมื่อไรต้องไม่พลาด


 1. กว๊านพะเยา

ที่เที่ยวพะเยา

          กว๊านพะเยา สถานที่ท่องเที่ยวอันเป็นเอกลักษณ์แห่งจังหวัดพะเยา "กว๊าน" เป็นภาษาพื้นเมืองล้านนา หมายถึง หนองน้ำ หรือบึงน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งกว๊านพะเยาก็ได้ครอบคลุมพื้นที่มากถึง 12,831 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองพะเยา มีลักษณะเป็นบึงรูปพระจันทร์เสี้ยวเกือบครึ่งวงกลม มีความลึกเฉลี่ยประมาณ 1.5 เมตร เป็นแอ่งน้ำที่รวบรวมลำห้วยต่าง ๆ 18 สาย ภายในบึงเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลากว่า 50 ชนิด มีภูเขาโอบล้อมอย่างสวยงาม โดยรอบกว๊านพะเยามีการปลูกต้นไม้อย่างร่มรื่น สวยงาม เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมือง รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา

 2. ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า

ที่เที่ยวพะเยา

ที่เที่ยวพะเยา

          ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า ตั้งอยู่ที่ตำบลผาช้างน้อย อำเภอปง จังหวัดพะเยา ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 22,505 ไร่ ภายในโครงการหลวงมีการส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขาและคนท้องถิ่นปลูกพืชผักผลไม้ และดอกไม้เมืองหนาว นักท่องเที่ยวจึงสามารถเที่ยวชมแปลงปลูกไม้ดอกไม้ประดับ และผักผลไม้ อาทิ แว็กซ์ฟลาวเวอร์, มะเขือการ์ตูน, ฟักทองยักษ์, ฟักทองสีขาว, สวนลิ้นจี่ ฯลฯ ได้อย่างเพลิดเพลิน นอกจากนี้ที่นี่ยังมีบ้านพักไว้รับรองนักท่องเที่ยวอีกด้วย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า โทรศัพท์ 0 5440 1023

 3. อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง

ที่เที่ยวพะเยา
ภาพจาก ททท.

          อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ตั้งอยู่ที่สวนสาธารณะเทศบาลเมืองพะเยา ถนนเลียบกว๊านพะเยา ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวต่างพากันมาไหว้ขอพร พ่อขุนงำเมืองเป็นกษัตริย์ปกครองเมืองภูกามยาว ลำดับที่ 9 (1801-1841) ในยุคของพระองค์เป็นยุคที่รุ่งเรืองมาก พระองค์เป็นผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ มีการเล่าขานต่อกันมาว่า ไม่ว่าพระองค์จะเสด็จไปทางไหน "แดดก็บ่อฮ้อน ฝนก็บ่อฮำ จักให้แดดก็แดด จักให้บดก็บด" นั่นจึงเป็นที่มาของพระนามว่า "งำเมือง" นอกจากนี้พระองค์ยังเป็นสหายร่วมสาบานกับพ่อขุนเม็งรายแห่งเมืองเชียงราย และพ่อขุนรามคำแหงแห่งกรุงสุโขทัยอีกด้วย ซึ่งทั้ง 3 พระองค์ก็ได้เคยกระทำสัตย์ต่อกัน ณ แม่น้ำอิง บริเวณสถานีประมงน้ำจืดพะเยาปัจจุบัน ใครมาเที่ยวพะเยาก็อย่าลืมมาไหว้ขอพรที่นี่กันด้วยนะคะ

 4. อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง

          อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวค่อนข้างมาก ด้วยมีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย อาทิ น้ำตกธารสวรรค์, น้ำตกห้วยต้นผึ้ง, วนอุทยานไดโนเสาร์แก่งหลวง, ถ้ำใหญ่ปางงุ้น, อ่างเก็บน้ำห้วยยั๊วะ, แก่งหลวง เป็นต้น แต่สิ่งที่เป็นไฮไลท์ของอุทยานแห่งชาติดอยภูนางก็คือ "ฝูงนกยูง" ซึ่งหาชมที่อื่นค่อนข้างยาก แต่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปภายในอุทยานแห่งนี้ มันจะออกมากางปีกสวย ๆ ทักทายนักท่องเที่ยวเสมอ

          อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 537,424ไร่ ครอบคลุมพื้นที่บริเวณที่ดินป่าแม่ยม ป่าแม่ต๋ำ และป่าแม่ร่องขุย ในท้องที่ตำบลปง ตำบลควร ตำบลขุนควร อำเภอปง, ตำบลบ้านถ้ำ ตำบลหนองหล่ม ตำบลบ้านปิน อำเภอดอกคำใต้ และตำบลสระ ตำบลเชียงม่วน ตำบลบ้านมาง อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา เต็มไปด้วยพืชพรรณและสัตว์ป่าหลากหลายชนิด เป็นพื้นที่ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การพักผ่อนอย่างแท้จริง

 5. วนอุทยานภูลังกา

ที่เที่ยวพะเยา

          ในช่วงปลายฝนต้นหนาวและช่วงหน้าหนาวของทุกปี วนอุทยานภูลังกาจะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวค่อนข้างมาก ด้วยภายในบริเวณวนอุทยานภูลังกามีภูเขาหินปูนรูปร่างแปลกตามากมาย เป็นแหล่งกำเนิดทะเลหมอกที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองพะเยา ยามเช้าอากาศจะหนาวเย็นตลอดทั้งปี ยิ่งในช่วงหน้าหนาวจะมีบรรยากาศที่สวยงามมาก หมอกสีขาวมากมายจะลอยอย่างละมุนละไมโอบล้อมภูเขาหินปูน และสะท้อนแสงสีทองของพระอาทิตย์ในยามเช้าได้อย่างงดงามสุด ๆ อีกทั้งอากาศยังบริสุทธิ์ สูดเข้าปอดได้อย่างเต็มที่ เพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้อย่างดีทีเดียว

 6. อุทยานแห่งชาติป่าแม่ปืม

ที่เที่ยวพะเยา
ภาพจาก ททท.

          อุทยานแห่งชาติป่าแม่ปืม ครอบคลุมพื้นที่ถึง 2 จังหวัดคือ จังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา พื้นที่ป่าส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง เต็มไปด้วยต้นไม้ ดอกไม้ป่า และสัตว์ป่ามากมาย พร้อมทั้งอ่างเก็บน้ำแม่ปืมที่โอบล้อมไปด้วยภูเขา ซึ่งมีบรรยากาศที่สวยงามผ่อนคลาย เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจได้อย่างดี

          สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของอุทยานแห่งชาติป่าแม่ปืมคือจุดชมวิวดอยงาม ตั้งอยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ปืมที่ 1 (ป่าแดงงาม) เป็นภูเขายอดตัด มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 978 เมตร สามารถมองเห็นภูเขาโดยรอบ และวิวของทะเลหมอกได้อย่างสวยงามสุด ๆ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อุทยานแห่งชาติป่าแม่ปืม โทรศัพท์ 08 0671 5033

 7. อุทยานแห่งชาติภูซาง

ที่เที่ยวพะเยา
ภาพจาก park.dnp.go.th

          อุทยานแห่งชาติภูซาง ครอบคลุมพื้นที่บริเวณป่าน้ำหงาวฝั่งซ้าย ในท้องที่อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ป่าน้ำเปี๋อยและป่าน้ำหย่วน และป่าน้ำลาว ในท้องที่อำเภอเชียงคำ กิ่งอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา มีเนื้อที่โดยรวมประมาณ 178,049.62 ไร่ ภายในอุทยานมีพื้นที่เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน มีเขตแดนติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สภาพป่าโดยรวมอุดมสมบูรณ์ เป็นป่าเบญจพรรณส่วนใหญ่ มีพืชพรรณหลากหลายชนิด พร้อมทั้งสัตว์ป่ามากมาย

          สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของที่นี่ คือ "ภูชมดาว" เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพะเยา สามารถมองเห็นทะเลหมอกและภูเขาสลับซับซ้อนมากมายได้ไกลสุดลูกหูลูกตา ยามเช้าพระอาทิตย์ดวงกลมโตจะค่อย ๆ โผล่ขึ้นมาจากสายหมอกและสะท้อนแสงสีทองลงสู่สายหมอกสีขาวอย่างสวยงาม อากาศเย็นสบาย บรรยากาศโดยรอบโรแมนติกเกินคำบรรยาย นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่น ๆ อาทิ น้ำตกภูซาง, บ่อน้ำอุ่นภูซาง, ถ้ำน้ำลอด, ดอยผาดำ ฯลฯ

 8. วัดพระธาตุจอมทอง

ที่เที่ยวพะเยา
ภาพจาก ททท.

          วัดพระธาตุจอมทอง ตั้งอยู่บนดอยจอมทอง ใกล้กับกว๊านพะเยา ห่างจากตัวเมืองพะเยาประมาณ 3 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถขับรถขึ้นไปเที่ยวชมได้ บริเวณวัดมีพระธาตุจอมทอง ซึ่งเป็นเจดีย์ทรงล้านนาสูงกว่า 30 เมตร ตั้งอย่างสง่างามอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีสีทองเหลืองอร่าม น่าเลื่อมใส ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมักจะขึ้นมากราบไหว้ขอพรกันอยู่เสมอ โดยรอบ ๆ วัดเป็นสวนรุกขชาติ มีจุดชมวิวซึ่งสามารถมองเห็นวิวของกว๊านพะเยาได้อย่างสวยงาม 

 9. วัดศรีโคมคำ
ที่เที่ยวพะเยา
ภาพจาก ททท.

          วัดศรีโคมคำ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองพะเยา มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในล้านนาไทย เรียกว่า พระเจ้าองค์หลวง มีขนาดหน้าตักกว้าง 14 เมตร สูง 16 เมตร ปัจจุบันเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพะเยา และเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองอาณาจักรล้านนา ซึ่งในช่วงเดือนพฤษภาคม จะมีการจัด "งานประเพณีนมัสการพระเจ้าองค์หลวงเดือนแปดเป็ง" ขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งภายในงานจะมีการจัดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกมากมาย พร้อมทั้งยังมีสินค้าและอาหารพื้นเมืองมาจำหน่ายในราคาย่อมเยาอีกด้วย

 10. วัดติโลกอาราม

ที่เที่ยวพะเยา
ภาพจาก ททท.

          วัดติโลกอาราม เป็นอีกหนึ่งวัดที่สำคัญของจังหวัดพะเยา ด้วยเป็นวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นตั้งแต่ในช่วงปี พ.ศ. 2019-2029 ในสมัยพระเจ้าติโลกราช ถูกค้นพบในปี พ.ศ. 2482 ซึ่งเป็นโบราณสถานแห่งหนึ่งที่จมอยู่ในกว๊านพะเยา ถือได้ว่าเป็นวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะผู้ปกครองเมืองพะเยาในสมัยนั้นได้สร้างถวายพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์ผู้ครองเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแด่พระองค์ ในฐานะกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรล้านนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น