วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

7 ที่เที่ยวเนเธอร์แลนด์

  1. สวนสาธารณะเคอเคนฮอฟ Keukenhof


เที่ยวเนเธอแลนด์1
สวนทิวลิบที่ใหญ่และสวยที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ชานเมืองลิซเซ่ (Lisse) ห่างจากกรุงอัมสเตอร์ดัมเพียง 29 กิโลเมตร สวนแห่งนี้เป็นแหล่งปลูกทิวลิบที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของประเทศเนเธอร์แลนด์ สวนเคอเคนฮอฟจะเปิดให้เข้าชมประมาณกลางเดือนมีนาคมไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคมของทุกปี โดยทิวลิบที่มีมากกว่า 7 ล้านต้น รวมทั้งไม้หัวอื่นๆ เช่น ลิลลี่ แดฟโฟดิล นาซิสซัส และไฮยาซินหลากหลายสี จะพร้อมใจกันออกดอกบานสะพรั่งจนเหมือนสวนแห่งนี้ถูกปูด้วยพรมดอกไม้แลดูงดงามเป็นอย่างยิ่ง สวนแห่งนี้มีความร่มรื่นและทัศนียภาพสวยงาม ประกอบไปด้วยต้นไม้อันเก่าแก่นานาพันธ์ มีงานประติมากรรมสวยๆประดับสวนอยู่ตลอดเส้นทางเดิน มีทะเลสาบน้อยใหญ่รอบบริเวณ ประดับด้วยน้ำพุอันงดงาม นอกจากนั้นยังมีอาคารรูปกังหันซึ่งเป็นจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชั้นบนสุดเพื่อถ่ายรูปและชมวิวทิวทัศน์รอบสวนได้ในแบบพาโนรามา รวมถึงศาลาจัดแสดงกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับดอกไม้มากมาย มีร้านอาหารอร่อยและร้านกาแฟไว้ให้นั่งชมสวนสวย นอกจากนั้นสมาคมผู้ส่งเสริมการปลูกดอกไม้ประเภทไม้หัวแห่งเมืองลิซเซ่ ยังได้ใช้สวนแห่งนี้เป็นแหล่งศึกษาและเพาะพันธ์ไม้หัวประเภทดอก ทำให้เกิดทิวลิบพันธุ์ใหม่ๆ ขึ้นในทุกปี ค่าเข้าชมสวนโดยประมาณ ผู้ใหญ่ 15 ยูโร เด็ก 7.5 ยูโร ครับ

2. Rijksmuseum สุดยอดพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเนเธอร์แลนด์


เที่ยวฮอลแลนด์2
ตั้งอยู่ระหว่าง Stadhouderskade กับ Museumplein ก่อสร้างขึ้นในปี 1800 และย้ายมายังที่ตั้งปัจจุบันในปี 1885 โดยสถาปนิกชาวดัทช์ Pierre Cuypers เป็นผู้ออกแบบและก่อสร้างอย่างวิจิตรงดงามตามแบบศิลปะแนวกอธิกและเรเนซองส์โดยทั้งภายนอกและภายในของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้หรูหราอลังการราวกับพระราชวังเลยทีเดียว สถาปัตยกรรมสุดหรูแห่งนี้เป็นที่เก็บรวบรวมงานศิลปะเก่าแก่สูงค่าของประเทศฮอลแลนด์รวมถึงภาพจำลองของศิลปินดังๆจากทั่วโลกอาทิเช่น ภาพวาดของ Rembrandt van Rijn ผลงานชิ้นเอกขนาดยักษ์ Night Watch ที่แสดงภาพกลุ่มทหารยามซึ่งดูสมจริงราวมีชีวิต ภาพ Milk Maid ของ Johannes Vermeer รวมถึงศิลปินอื่นๆ นอกจากนั้นสถานที่แห่งนี้ยังเก็บรวบรวมงานศิลปะและวัตถุโบราณในประวัติศาสตร์นับล้านชิ้นจากทุกมุมโลกซึ่งนำมาแสดงอยู่ในห้องต่างๆ กว่า 200 ห้อง พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดทุกวันและขอแนะนำให้ซื้อบัตรผ่านจากเว็บไซต์ของทางพิพิธภัณฑ์มิฉะนั้นท่านจะต้องรอต่อคิวยาวเหยียดเป็นครึ่งค่อนวันกันเลยทีเดียว

3. พิพิธภัณฑ์บ้านแอนน์ แฟรงค์


anne frank's house
ตั้งอยู่ริมคลอง Prinsengracht ไม่ไกลนักจากจากจัตุรัส Dam Square ถ้าเดินมาก็จะใช้เวลาประมาณ 20 นาที พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เคยเป็นบ้านของสาวน้อยแอนน์ แฟรงค์และครอบครัว ชมห้องใต้หลังคาคับแคบที่เธอใช้เป็นที่ซ่อนตัวระหว่างช่วงสงคราม ทุกอย่างในบ้านยังคงไว้ตามสภาพเดิม รวมถึงบันไดทางขึ้นห้องใต้หลังคาซึ่งซ่อนตัวอยู่หลังชั้นวางหนังสือ ต่อมาครอบครัวทั้งหมดถูกจับได้ และถูกส่งไปยังค่ายมรณะ ในช่วงเวลานั้นชาวดัทช์เชื้อสายยิวกว่า 100,000 คนถูกเนรเทศและมีการสังหารหมู่โดยเหลือผู้รอดชีวิตเพียงไม่กี่พันคน เรื่องราวชีวิตของสาวน้อยแอนน์ แฟรงค์เป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์อันโด่งดังที่สุดเกี่ยวกับชาวยิวที่หลบซ่อนตัวจากพวกนาซี เธอเริ่มเขียนบันทึกในปี 1942 ขณะอายุ 13 ปี เป็นหนังสือภาษาดัตช์ที่ได้รับการแปลมากที่สุดตลอดกาล โดยมีการแปลครั้งแรกเป็นภาษาเยอรมันในปี 1950 บันทึกเล่มจริงของแอนน์ แฟรงค์ได้มีการจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ นอกจากนี้ยังคงมีการอนุรักษ์และเปิดให้เข้าชมบ้านพักอันแออัดริมคลองเก่าแก่ ส่วนอาคารทรงทันสมัยได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับแอนน์ แฟรงค์และมีร้านขายหนังสือบันทึกของเธอซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษสำหรับผู้สนใจอีกด้วย พิพิธภัณฑ์เปิดให้เข้าชมทุกวันและจะต้องต่อแถวยาวมาก จึงขอแนะนำให้คุณจองตั๋วล่วงหน้าจากเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ซึ่งสามารถเข้าทางประตูพิเศษได้เลย และโดยที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ปิดประมาณ 3-4 ทุ่ม ถ้าไม่ได้จองควรเลือกมาชมพิพิธภัณฑ์ประมาณ 1 ทุ่ม เพราะเป็นช่วงที่มีผู้เข้าชมน้อยที่สุดและที่นี่ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพนะครับ

4. Kinderdijk ทุ่งกังหันแห่งฮอลแลนด์


4กังหันลม
ตั้งอยู่ในตำบล Kinderdijk รัฐ zuid holland ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 1997 กังหันในคินเดอร์ไดค์ถูกสร้างมาตั้งแต่ปี 1927 ทำหน้าที่ ผันน้ำจากคลองต่างๆ ในที่ราบแถบนั้นลงสู่แม่น้ำ Lek เพื่อแก้ปัญหาน้าท่วม คินเดอร์ไดค์ มีกังหันรวมกัน ทั้งหมดถึง 19 ตัว โดยทั้งสิบเก้าตัวนี้ มีระบบการก่อสร้างไม่เหมือนกัน กังหัน8 ตัว เป็นแบบก่อสร้างด้วยอิฐ ที่เหลือเป็นแบบก่ออิฐครึ่งนึงรวมกับมุงหญ้าคา และกังหันลมไม้ระแนง นอกจากบริเวณนี้ก็ยังมีกังหันตั้งอยู่รายรอบอีก 5 ตัวในเขต Streefkerk อีกสี่ตัวบนถนน Ammersche ทางด้านล่างของกังหันแต่ละตัวจะมีบ้านเล็กๆตั้งอยู่คิดว่าน่าจะเป็นบ้านเจ้าของเขานะครับ ด้านในของกังหันยักษ์เหล่านี้ ประกอบด้วยไม้ทั้งหมดและจะมีทางขึ้นไปด้านบนของกังหันซึ่งจะเป็นบันไดแคบๆชันๆ ประมาณ 3-4 ชั้น เท่าที่เห็นก็จะมีฟันเฟืองยักษ์และพวกสลักต่างๆ ถ้าชมแค่ด้านนอกกังหันฟรีแต่จะเข้าชมภายในกังหันต้องเสียค่าเข้าคนละ 3 ยูโรครับ

5. ทะเลวาดเดน (The Wadden Sea)


เที่ยวเนเธอร์แลนด์
เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติของสองประเทศ ตั้งอยู่ชายแดนประเทศเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ เป็นพื้นที่ซึ่งรัฐบาลของทั้งเยอรมนีและเนเธอร์แลนด์ร่วมมือกันป้องกันและอนุรักษ์ธรรมชาติพร้อมกับพัฒนาด้านการท่องเที่ยว เพื่อมิให้กระทบต่อระบบนิเวศน์ของบรรดาสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ ทะเลวาดเดนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำมีขนาดกว่า 10,000 ตารางกิโลเมตร อุดมไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นแหล่งอาศัยและอนุบาลสัตว์น้ำที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของนกมากกว่า 10 ล้านตัว ไฮไลท์อีกอย่างก็คือโคลนของทะเลแห่งนี้อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงผิวพรรณและดีต่อสุขภาพจึงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากนิยมมานอนพอกโคลนที่ทะเลแห่งนี้

6. Efteling สวนสนุกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเนเธอร์แลนด์


6.Efteling
สวนสนุกแห่งนี้เป็นทั้งสวนสาธารณะและสวนสนุก เคยได้รับรางวัล Applause award ว่าเป็นสวนสนุกที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 1952  สวนสนุก Efteling มีพื้นที่ครอบคลุมถึง 650,000 ตารางเมตร และยังเป็นสวนสนุกที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอีกด้วย Efteling Nature Park Foundation ได้ก่อตั้งขึ้นโดยนายกเทศมนตรีแห่งเมือง Loon โดยสถาปนิกผู้ออกแบบและก่อสร้างคือ Anton Pieck ยอดสถาปนิกชาวดัตช์ ภายในสวนสนุกแห่งนี้นอกจากส่วนที่เป็นเครื่องเล่นและแหล่งสร้างความบันเทิงอย่างรถไฟเหาะ บ้านผีสิง หรือเรือผีของชาวดัตช์ ก็ยังมีส่วนที่เป็นสวนสาธารณะ และ ส่วนที่เป็นดินแดนแห่งเทพนิยายร่วมอยู่ด้วย โดยในส่วนของดินแดนแห่งเทพนิยายจะจำลองบรรยากาศและตัวละครให้เหมือนในเทพนิยายแต่ย่อส่วนลงมา เทพนิยายดังๆก็จะมี สาวน้อยกับไม้ขีดไฟ หรือ บ้านขนมหวาน โดยที่ตัวละครต่างๆเหล่านี้สามารถแสดงอิริยาบถและเคลื่อนไหวได้ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆและนักท่องเที่ยวทุกเพศ ทุกวัย นอกเหนือจากดินแดนแห่งเทพนิยายและสวนสนุกแล้ว ยังมีส่วนที่เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ซึ่งประกอบไปด้วยดอกไม้นานาพันธ์สีสันสวยงามหลากหลายชนิด และต้นไม้พันธุ์แปลกๆที่หาดูได้ยาก สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเที่ยวชมสวนสนุกแห่งนี้ให้จุใจ แนะนำให้พักค้างคืนครับ ที่นี่มีรีสอร์ทบรรยากาศสุดโรแมนติกในระดับห้าดาวพร้อมอาหารอร่อยๆไว้รอต้อนรับแบบครบวงจร รับรองว่ามาเที่ยวที่สวนสนุกแห่งนี้ได้ความประทับใจกลับไปอย่างแน่นอนครับ

7. จัตุรัสดัมสแควร์ (Dam Square) – ทัวร์เนเธอร์แลนด์


7. Dam Square
จัตุรัสแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมือง เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คของอัมสเตอร์ดัมกันเลยทีเดียว  เป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของเนเธอร์แลนด์หลายแห่ง อาทิเช่นพระราชวังหลวง (Royal Palace) อนุสรณ์สถานสงคราม (War Mermorial) โบสถ์ใหม่(New Church) และอนุสาวรีย์แห่งเสรีภาพ รูปทรงกรวยสีขาว ซึ่งสร้างขึ้น เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ผู้ที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 และในอดีตเขื่อนแห่งแรกถูกก่อสร้างขึ้นในบริเวณจัตุรัสแห่งนี้เมื่อ ค.ศ 1200 ส่วนในปัจจุบันเป็นแหล่งพบปะและเป็นจุดนัดพบยอดนิยมของชาวเมืองอัมสเตอร์ดัม นอกจากนี้แล้วบริเวณจัตุรัสดัมสแควร์ยังใช้เป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีของสำนักพระราชวัง งานเฉลิมฉลองวันแห่งการรำลึก การแสดงเปิดหมวกบนท้องถนน รวมถึงกิจกรรมบันเทิงต่างๆมากมาย
อ้างอิง  http://amazingthaisea.com/เที่ยวเนเธอร์แลนด์/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น